PSD

ศูนย์ความเป็นเลิศแห่งนวัตกรรมข้าว PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย Administrator   
วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม 2011 เวลา 11:08 น.

ศูนย์ความเป็นเลิศแห่งนวัตกรรมข้าว

  • เป็นศํนย์ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรวบรวมบุคลากรและกลุ่มนักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญด้านข้าวของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้มีโอการแลกเปลี่ยนความรู้ และงานวิจัยด้านข้าว ดำเนินงานร่วมกันเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ และทิศทางการวิจัยเฉพาะทางด้านข้าวของมหาวิทยาลัยให้ถูกต้อง ครบวงจร และได้ประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ยังให้บริการวิชาการด้านข้าวกับภาครัฐ และเอกชน รวมถึงการจัดสัมนาและการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กลุ่มอุตสาหกรรมทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ ทั้งนี้มหาวิทยาลัยมีกลุ่มทรัพยากรบุคคล ที่มีความชำนาญ และความเข้มแข็งทางวิชาการด้านข้าวอยู่สามกลุ่มหลัก คือ

กลุ่มพันธุ์ข้าว และการผลิต มีความชำนาญด้านการปรับปรุงพันธุ์งานเทคโนโลยีการผลิตข้าว และงานเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว

กลุ่มควบคุมคุณภาพและพัฒนาคุณภาพข้าว และผลิตภัณฑ์ข้าว มีความชำญด้านควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ข้าว เทคโนโลยีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ข้าว และพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว

กลุ่มเศรษฐสังคมด้านข้าว มีความชำนาญด้านต้นทุนการผลิต การตลาดข้าว และผลิตภัณฑ์ข้าว รวมถึงการพัฒนาสังคม และภูมิปัญญาท้องถิ่น

วิสัยทัศน์

  • สร้างเสริมองค์ความรู้เรื่องข้าว ให้ก้าวไปอย่างต่อเนื่อง เป็นเลิศในเวทีโลกและสนับสนุนการดำรงชีวิตที่มั่นคงของเกษตรกรไทย

พันธกิจ

  • สนับสนุนและประสานงานการวิจัย พัฒนา บริการวิชาการ และการเรียนการสอนด้านข้าว เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของข้าว ทั้งด้านปรับปรุงพันธุ์ข้าว ด้านควบคุมคุณภาพและพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว และด้านเศรษฐศาสตร์และการตลาดข้าว ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ในระดับเกษตรกร และอุตสาหกรรม นับเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และช่วยชี้นำ นโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเรื่องข้าว และเสริมสร้างความมั่นคงที่ยั่งยืน

 วัตถุประสงค์

  1. กำหนดยุทธศาสตร์ ทิศทาง การวิจัยเฉพาะทางด้านข้าวของมหาวิทยาลัยอย่างครบวงจร
  2. ดำเนินงานร่วมกัน ระหว่างฝ่ายปรับปรุงพันธุ์ข้าว ฝ่ายครบคุมคุณภาพและพัฒนาผลิตภัณฑ์ขาว ฝ่ายเศรษฐศาสตร์และการตลาดข้าว เพื่อให้พันธุ์ข้าว ผลิตภัณฑ์ข้าว และองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากงานวิจัยด้านข้าวของมหาวิทยาลัย สามารถนำไปถ่ายทอดให้เกิดประโยชน์สูลสุดให้กับประเทศชาติได้จริง
  3. สร้างบุคลากรและกลุ่มนักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญด้านข้าว เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีความเป็นเลิศทางวิชาการด้านข้าวอย่างต่อเนื่อง
  4. จัดให้มีศูนย์ข้อมูลความรู้ด้านข้าว เชิงบูรณาการ เพื่อการเผยแพร่แก่ชุมชน และสังคมตลอดจนพัฒนาสู่ภาคอัตสาหกรรมในเชิงพาณิยช์
  5. สามารถชี้นำประเทศเชิงนโยบายด้านพันธุ์ การผลิต การแปรรูป การตลาด ตลอดจนวัฒนธรรมและสังคม ซึ่งเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน
แก้ไขล่าสุด ใน วันศุกร์ที่ 01 กรกฏาคม 2011 เวลา 11:16 น.
 
ศูนย์ที่น่าสนใจ
 

You are here: Home ศูนย์วิชาการสู่ความเป็นเลิศ ศูนย์ความเป็นเลิศแห่งนวัตกรรมข้าว ศูนย์ความเป็นเลิศแห่งนวัตกรรมข้าว