PSD

ผลการดำเนินงานประจำปี 2564 PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย Administrator   
วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2022 เวลา 11:08 น.
ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหม (Center of Excellence in Silk)

วัตถุประสงค์ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564

  1. เพื่อสนับสนุนและพัฒนากลุ่มนักวิจัยที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านไหม รวมทั้งทรัพยากรต่างๆ ที่มีอยู่ ให้สามารถดำเนินงานวิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้ครอบคลุมทุกสาขาวิชาการของไหมตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหมอย่างต่อเนื่อง 
  2. ผลิตบุคลากรที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญสูง ตั้งแต่ระดับปริญญาโท เอก และหลังปริญญาเอก ด้านไหมและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง 
  3. เป็นศูนย์รวมข้อมูลองค์ความรู้ด้านไหมในเชิงบูรณาการ ที่สามารถเผยแพร่และให้บริการแก่ชุมชนและสังคม ตลอดจนภาคอุตสาหกรรมของไหมและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง 
  4. สร้างผลงานวิจัย ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และสร้างมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมไหมและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศสู่ระดับนานาชาติ 
  5. สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านไหมระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ 

ผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564

Products :

  • ผลิตภัณฑ์อาหารต้นแบบ จากดักแด้ไหมอีรี่


สนับสนุนการดำเนินงานวิจัยด้านไหม :

  • โครงการวิจัย “การพัฒนาและจัดทำแนวทางปฏิบัติที่ดีสำหรับการเลี้ยงไหมอีรี่เพื่อสนับสนุนการผลิตรังไหมสู่  อุตสาหกรรมสิ่งทอและอาหาร”
หัวหน้าโครงการ : ดร.วราวุฒิ ศุภมิตรมงคล
แหล่งทุน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ปีงบประมาณ 2563
  • โครงการวิจัยการพัฒนาอาหารเทียมไหมปลอดยาปฏิชีวนะสำหรับผลิตดักแด้เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร  
หัวหน้าโครงการ : รองศาสตราจารย์ ดร.ราตรี วงศ์ปัญญา
แหล่งทุน : สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช) ปีงบประมาณ 2563

การจัดประชุมวิชาการ/ร่วมจัดนิทรรศการ/การจัดฝึกอบรม :

  • เข้าร่วมจัดนิทรรศการ ในงานเกษตรกำแพงแสน ประจำปี พ.ศ. 2563 ณ บริเวณสระพระพิรุณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 1 – 10 ธันวาคม พ.ศ. 2563

  • ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหม คณะเกษตร กำแพงแสน และสถาบันสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ลงนามความร่วมมือกับวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

  • ให้คำปรึกษาเรื่องแนวทางการทำวิจัยไหมอีรี่กับบริษัท โคคูนิก จำกัด ณ ศูนย์วิจัยความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2564

  • จัดอบรมเรื่อง  “แนวทางปฏิบัติที่ดีสำหรับการเลี้ยงไหมอีรี่” แก่เกษตรกร จังหวัดเชียงราย ผ่านช่องทางออนไลน์ Cisco Webex โดยมี ผศ.ดร.รุ่งทิพย์ มาศเมธาทิพย์ และ ผศ.ดร.อุไรวรรณ นิลเพ็ชร์ เป็นวิทยากร เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2564

  • ศูนย์ “หนึ่งใจ...ช่วยเหลือเกษตรกร” มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ โครงการก่อตั้งตามพระดําริของ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และ โครงการ “ด้วยพระเมตตา ประชาอุ่นใจ เรา รักในหลวงรัชกาลที่ 10” สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้ผลิตรายการ “เกษตร ช่อง 5 พัฒนาชุมชน” ซึ่งออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 13:00-13:30 น. ทางรายการได้สัมภาษณ์ ผศ.ดร.รุ่งทิพย์ มาศเมธาทิพย์ ผู้อํานวยการศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหม และผศ.ดร.อุไรวรรณ นิลเพ็ชร์ ที่ปรึกษาศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหม และถ่ายทำเกี่ยวกับกระบวนการเลี้ยงไหมอีรี่ และการผลิตโปรตีนบาร์จากดักแด้ไหมอีรี่ เมื่อวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2564

  • จัดอบรมเรื่อง  “แนวทางปฏิบัติที่ดีสำหรับการเลี้ยงไหมอีรี่” ผ่านช่องทางออนไลน์ Cisco Webex แก่กรมหม่อนไหม และเกษตรกร จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2564

  • กรรมการศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหม ร่วมมือกับ โครงการวิจัยย่อย 1 “การพัฒนาและจัดทำแนวทางปฏิบัติที่ดีสำหรับการเลี้ยงไหมอีรี่เพื่อสนับสนุนการผลิตรังไหมสู่อุตสาหกรรมสิ่งทอและอาหาร” ในชุดโครงการวิจัย “การจัดการแปรรูปและห่วงโซ่อุปทานรังไหมอีรี่เพื่อยกระดับมาตรฐาน SMEs สำหรับอุตสาหกรรมสิ่งทอและอาหาร” เดินทางลงพื้นที่ติดตามงานการเลี้ยงไหมอีรี่ ณ วิทยาลัยชุมชนสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2564

  • ให้บริการองค์ความรู้และวัตถุดิบที่เกี่ยวกับไหมอีรี่
        - บริษัท บูลโปรตีน จำกัด ได้เข้าเยี่ยมชม และรับคำปรึกษาเรื่องการเลี้ยงหนอนไหมอีรีเพื่อเป็นแหล่งโปรตีนของอาหารสัตว์ และรับไข่ไหม 0.5 กรัม เพื่อไปเพาะเลี้ยงเพิ่มปริมาณ  
        - ให้บริการไข่ไหมแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงไหม จำนวนรวมทั้งสิ้น 300 กรัม

     - ให้บริการหนอนไหมแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงไหม จำนวนรวมทั้งสิ้น 400 ตัว
     - ให้บริการสถานที่ องค์ความรู้เรื่องการเลี้ยงไหมอีรี่ ในรายการเกษตรในจอ ขอจองในใจ ep10
     - เผยแพร่องค์ความรู้เรื่องไหมในสื่อออนไลน์ face book ศุนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหม (https://www.facebook.com-643126219160756/)

แก้ไขล่าสุด ใน วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2022 เวลา 11:42 น.
 
ศูนย์ที่น่าสนใจ
 

You are here: Home ศูนย์วิชาการสู่ความเป็นเลิศ ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหม ผลการดำเนินงานประจำปี 2564