PSD

สรุปรายงานการจัดงานนวัตกรรมงานเกษตรแฟร์ ประจำปี พ.ศ. 2565 PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย Administrator   
วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ 2022 เวลา 18:08 น.

สรุปรายงานการจัดงานนวัตกรรมงานเกษตรแฟร์ ประจำปี พ.ศ. 2565
ระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2565
ณ บริเวณอาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
น้ำมันปาล์มดิบเกรดพรีเมี่ยมสู่ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ”

ที่มา

 

จากการที่โรงหีบน้ำมันปาล์มดิบขนาดเล็ก คือ หจก. แสงอรุณปาล์มออยล์ จ.พังงา ประสบปัญหาน้ำมันปาล์มดิบคุณภาพต่ำ (น้ำมันปาล์มดิบเกรดบีมีค่ากรดไขมันอิสระสูง)จึงถูกกดราคาในการรับซื้อน้ำมันรวมทั้งมีข้อจำกัดในตลาดรับซื้อคือขายให้กับโรงผลิตอาหารสัตว์เท่านั้น อีกทั้งวิกฤติการณ์ด้านปาล์มน้ำมันที่เกิดขึ้นส่งผลให้ราคาปาล์มไม่แน่นอน ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร และโรงหีบขนาดเล็กเป็นอย่างมาก จึงทำให้เกิดความร่วมมือระหว่าง ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านปาล์มน้ำมันและRead Moreหจก. แสงอรุณปาล์ม ออยล์ ในการพัฒนากระบวนการผลิตเพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำมันปาล์มดิบที่ผลิตได้ โดยทีมวิจัยของ ศ.ปาล์มน้ำมันฯ ได้นำเทคโนโลยีไมโครเวฟมาช่วยปรับปรุงกระบวนการผลิตน้ำมันผลปรากฏว่า เทคโนโลยีนี้สามารถปรับปรุงคุณภาพน้ำมันปาล์มดิบจากเดิมที่ผลิตได้น้ำมันเกรดบี ให้เป็นเกรดเอ และเกรดพรีเมี่ยมได้ในที่สุด

น้ำมันปาล์มดิบเกรดพรีเมี่ยมที่ผลิตได้นี้ มีปริมาณกรดไขมันอิสระต่ำ (FFA≤3%) โดยที่ไม่ต้องใช้สารเคมีในการทำให้น้ำมันมีค่าความเป็นกรดต่ำ อีกทั้งยังสามารถเพิ่มสารแอนตี้ออกซิเดนท์ในน้ำมันปาล์มดิบ (เช่น แคโรทีนอยด์ วิตามินอี เป็นต้น) ให้มีปริมาณสูงกว่าน้ำมันปาล์มดิบทั่วไป โดยสารแอนตี้ออกซิเดนท์เหล่านี้ โดยเฉพาะวิตามินอีมีผลต่อการลดการอักเสบ ลดอาการบวมที่เกิดจากแมลง สัตว์ กัดต่อยได้เป็นอย่างดี จากคุณสมบัติพิเศษดังกล่าวของน้ำมันปาล์มดิบเกรดพรีเมี่ยมนี้จึงเป็นการเปลี่ยนจากน้ำมันปาล์มดิบเกรดอาหารสัตว์ให้เป็นน้ำมันปาล์มดิบเกรดเวชสำอางได้

โดยทาง หจก. แสงอรุณปาล์มออยล์ นำเอาน้ำมันปาล์มดิบเกรดพรีเมี่ยมไปต่อยอดผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ตัวแรกคือยาหม่อง และมีการทดลองนำยาหม่องให้ผู้ป่วยที่มีแผลรื้อรัง บังเอิญผู้ที่นำไปใช้เป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งมีแผลที่รักษายากเมื่อลองนำยาหมองมาทาบริเวณบาดแผลพบว่าแผลเริ่มแห้งและแผลตกสะเก็ดแสดงดังภาพด้านล่าง เกษตรกรชาวสวนปาล์มบางคนถูกผึ้งต่อยและนำยาหม่องนี้ไปใช้พบว่าสามารถระงับอาการปวดและลดอาการบวมของแผลได้ดี ทาง หจก. แสงอรุณปาล์มออยล์ จึงเริ่มเก็บข้อมูลผู้ใช้ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานกว่า 30 คน พบว่าผู้ที่ใช้มีความพอใจ ทางศูนย์ปาล์มน้ำมันฯ และ หจก. แสงอรุณปาล์มออยล์จึงมีความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก

ภาพผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีแผลก่อนใช้และหลังทดลองใช้ยาหม่องผสมน้ำมันปาล์มดิบเกรดพรีเมี่ยม

 

ยาหม่องผสมน้ำมันปาล์มดิบเกรดพรีเมี่ยม

 

บรรยากาศในการแสดงผลงานและข้อคิดเห็นของผู้ร่วมชมผลงาน

บูธจัดงาน

 

 ผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์

แบ่งกลุ่มคนที่สนใจและเข้ามาเยี่ยมชมบูธได้แก่

1.  กลุ่มคนที่หาสินค้าใหม่ๆ เพื่อเป็นตัวแทนนำไปขายทั้งภายในและต่างประเทศ

2.  กลุ่มผลิตปาล์มน้ำมันที่สนใจต่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพน้ำมันให้เป็นเกรดพรีเมี่ยมและต่อยอดผลิตภัณฑ์จากน้ำมันปาล์มดิบ

3.  กลุ่มนวดแผนโบราณ และนวดอโรม่า สนใจนำผลิตภัณฑ์ไปใช้งาน

4.  กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีปัญหาสุขภาพ ผิวแพ้ง่าย เป็นผื่นคัน เป็นแผลรื้อรัง

การต่อยอดนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ในอนาคต

โดยยาหม่องที่ผลิตนี้ได้จด อย. เรียบร้อยแล้ว และจะมีการน้ำมันปาล์มดิบมาต่อยอดโดยผลิตเป็นครีมบำรุงผิวเพื่อให้ความชุ่มชื่น ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการขอจด อย. คาดว่านะผ่าน อย. และสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ได้ประมาณ เดือนเมษายน 2565 นี้ และในอนาคตจะพัฒนาให้น้ำมันปาล์มดิบเป็นน้ำมันปาล์มแดงพรีเมี่ยมเพื่อการบริโภคต่อไป

ครีมบำรุงผิวจากน้ำมันปาล์มดิบเกรดพรีเมี่ยม

สรุปผลการดำเนินงาน

ในการจัดงานครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากผู้ที่ในใจเป็นอย่างดี ทั้งในกลุ่มผู้เจ็บป่วย กลุ่มอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เล็งเห็นคุณสมบัติพิเศษของปาล์มน้ำมันพรีเมี่ยม

สรุปรายงานการจัดงานนวัตกรรมงานเกษตรแฟร์ ประจำปี พ.ศ. 2565 เอกสารแนบ


ภาพผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีแผลก่อนใช้และหลังทดลองใช้ยาหม่องผสมน้ำมันปาล์มดิบเกรดพรีเมี่ยม
แก้ไขล่าสุด ใน วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ 2022 เวลา 19:26 น.
 
ศูนย์ที่น่าสนใจ
 

You are here: Home ศูนย์วิชาการสู่ความเป็นเลิศ ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านปาล์มน้ำมัน สรุปรายงานการจัดงานนวัตกรรมงานเกษตรแฟร์ ประจำปี พ.ศ. 2565