PSD

ผลการดำเนินงานประจำปี 2563 รอบ 6 เดือนแรก PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย Administrator   
วันอังคารที่ 21 กรกฏาคม 2020 เวลา 10:45 น.

ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหม

ไหม Publication : ไม่มี

ไหม Products : ไม่มี

ไหม Patent : ไม่มี

ไหม การจัดประชุมวิชาการ/ร่วมจัดนิทรรศการ/การจัดฝึกอบรม/การให้บริการ :

  • กิจกรรมการดำเนินงานเพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลองค์ความรู้ด้านไหมในเชิงบูรณาการ ที่สามารถเผยแพร่และให้บริการแก่ชุมชนและสังคม ตลอดจนภาคอุตสาหกรรมของไหมและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

- ให้บริการข้อมูลและบรรยายเกี่ยวกับการเลี้ยงไหมอีรี่ และวงจรชีวิต จัดแสดงตัวอย่างไข่ ตัวหนอน ดักแด้ ผีเสื้อเพศผู้ เพศเมีย (ตัวเต็มวัย) และใบพืชอาหารสำหรับเลี้ยงไหมอีรี่ รวมถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการเลี้ยงไหมในด้านต่างๆ ให้แก่นิสิตที่มาศึกษาดูงานจากภาควิชากีฏวิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยมีนางสาวพรพนา เอี่ยมทิพย์ เป็นวิทยากรผู้บรรยาย เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
1.63
- ร่วมจัดนิทรรศการในงานเกษตรกำแพงแสน ประจำปี พ.ศ. 2562 ณ บริเวณสระพระพิรุณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 1 – 10 ธันวาคม พ.ศ. 2562

2.63

- ผศ.ดร.รุ่งทิพย์ มาศเมธาทิพย์ เป็นผู้แทนคณะกรรมการศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทูลเกล้าฯ ถวายกระเป๋าผ้าไหมอีรี่ พร้อมหนังสือแด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ในพิธีเปิดงานเกษตร กำแพงแสน ครั้งที่ 23 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2562

3.63

- ร่วมจัดประชุมเรื่อง “การใช้ประโยชน์ไหมอีรี่ในอาหาร เครื่องสำอาง และอื่น ๆ” โดยมี ดร.รังสิมา ชลคุป, ดร.พิลาณี ไวถนอมสัตย์ และดร.วราวุฒิ ศุภมิตรมงคล และคณะ จากสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นหัวหน้าชุดโครงการ ร่วมกับ ผศ.ดร.อุไรวรรณ นิลเพ็ชร์ ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) มีผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งสิ้น 53 ท่าน ณ ห้องประชุมควีนส์ปาล์ม ชั้น 1 แสนปาล์ม เทรนนิ่งโฮม (สำนักส่งเสริมและฝึกอบรมกำแพงแสน) เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2562

4.63

- ผศ.ดร.รุ่งทิพย์ มาศเมธาทิพย์ และผศ.ดร.อุไรวรรณ นิลเพ็ชร์ ให้สัมภาษณ์และให้ข้อมูลในรายการมองโลกมองเรา ทางช่องไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ที่มาถ่ายทำ ณ ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหม เกี่ยวกับการเลี้ยงไหมอีรี่ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังและละหุ่ง โดยได้แนะแนวทางการสร้างรายได้จากการเลี้ยงไหมอีรี่ และประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหม เพื่อเป็นประโยชน์แก่เกษตรกร และประชาชนผู้สนใจการเลี้ยงไหมอีรี่ โดยได้ออกอากาศเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 ในรายการมองโลกมองเรา ตอนขุมทรัพย์เกษตรกำแพงเเสน ไหมอีรี่ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2562 URL

คลิปวิดีโอ: https://www.facebook.com/109047606332718/videos/1503389783170761/

5.63

  • กิจกรรมฝึกอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยี

ภาควิชากีฏวิทยา คณะเกษตร กำแพงแสน ร่วมกับศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหม นำโดย ผศ.ดร.รุ่งทิพย์ มาศเมธาทิพย์ ผศ.ดร.อุไรวรรณ นิลเพ็ชร์ อ.ดร.อัญชนา สุมาลย์โรจน์ คุณแผด สตารัตน์ และคุณวิศรุต เสรีนิราช จัดกิจกรรม "เรียนรู้ชีวิตไหม สายใยแห่งคุณค่า" ในโครงการค่ายวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน ป.3-ม.3 โรงเรียนกวดวิชาสร้างศิลป์ จำนวน 16 คน เป็นการบรรยายถึงความรู้พื้นฐานทั่วไปและชีววิทยาของไหมหม่อนและไหมอีรี่ วงจรชีวิต การเลี้ยงและการดูแล โดยจัดแสดงตัวอย่างของไหมในระยะต่างๆ การนำไหมและหม่อนมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางโปรตีนสกัดจากรังไหม สาธิตการสาวไหม และทำแยมจากผลหม่อนสด และการนำดักแด้ไหมมาแปรรูปโดยการทอดกรอบเพื่อเป็นอาหาร เมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563

6.63

  • กิจกรรมการให้บริการองค์ความรู้และวัตถุดิบที่เกี่ยวกับไหมอีรี่

- อาจารย์กรรณีย์ ถาวรสุข อาจารย์ผู้เกษียณอายุ ภาควิชาคหกรรมศาสตร์ คณะเกษตร บางเขน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ขอความอนุเคราะห์รังไหมอีรี่กับ ศ.ดร.ทิพย์วดี อรรถธรรม และมอบหมายให้ ผศ.ดร.รุ่งทิพย์ มาศเมธาทิพย์ ประสานงานให้การอนุเคราะห์และจัดส่งรังไหมอีรี่ จำนวน 1 กิโลกรัม เพื่อใช้ในทดสอบการทำหน้ากากอนามัยสะท้อนน้ำที่ทำจากผ้าฝ้ายทอมือ

7.63

แก้ไขล่าสุด ใน วันอังคารที่ 21 กรกฏาคม 2020 เวลา 11:01 น.
 
ศูนย์ที่น่าสนใจ
 

You are here: Home ศูนย์วิชาการสู่ความเป็นเลิศ ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไหม ผลการดำเนินงานประจำปี 2563 รอบ 6 เดือนแรก