PSD

โครงการวิจัย งบประมาณ ปี 2554 PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย Administrator   
วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2011 เวลา 13:52 น.

โครงการศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านอ้อย ประจำปีงบประมาณ 2554

โครงการวิจัย การวิจัยและพัฒนาอ้อยและผลิตภัณฑ์ครบวงจร : Research and Development for Sugarcane and Product innovation

โครงการวิจัยเป็นโครงการวิจัยใหม่

ผู้รับผิดชอบชุดโครงการวิจัย

ผศ.ดร.ชวลิต  ฮงประยูร

วัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย

  1. เพื่อกำหนดแผนยุทธศาสตร์ ทิศทาง และแนวทางการวิจัยพัฒนาด้านอ้อย และผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  2. เพื่อประสานงานในการสร้างความเข้มแข็ง และเสริมสร้างศักยภาพด้านการศึกษา วิจัยและพัฒนา ตลอดจนบริการวิชาการด้านอ้อย
  3. เพื่อรวบรวม และพัฒนาฐานข้อมูลงานวิจัยด้านอ้อยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  4. รวบรวมเช้อพันธุกรรมอ้อยจากหน่วยงานที่ดำเนินงานปรับปรุงพันธุ์ภายในประเทศ (กรมวิชาการเกษตร สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)

ขอบเขตของโครงการวิจัย

  1. กำหนดแผนยุทธศาสตร์ ทิศทาง และแนวทางการวิจันพัฒนาด้านอ้อย และผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  2. พัฒนาพันธุ์อ้อยน้ำตาลที่ให้ผลผลิต และความหวานสูง
  3. รวบรวม และพัฒนาฐานข้อมูลงานวิจัยด้านอ้อยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  4. รวบรวมเชื้อพันธุ์กรรมอ้อยจากหน่วยงานที่ดำเนินงานปรับปรุงพันธุ์ภายในประเทศ (กรมวิชาการเกษตร สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. แผนยุทธศาสตร์การวิจัยและพัฒนาทางด้านอ้อยในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งทางด้านการวิจัย และแก้ปัญหาทางด้านผลิตอ้อยของประเทศ โดยมีทิศทางมุ่งแก้ปัญหาและรองรับในเรื่องความต้องการเพิ่มผลผลิตอ้อย เพิ่มผลผลิตน้ำตาลและการพัฒนาการผลิตเอทานอล
  2. สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่อย่างน้อย 5 คน โดยมีนักวิจัยอาวุโสที่มีความชำนาญในสาขาอ้อยเป็นที่ปรึกษา และสนับสนุนให้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติอย่างน้อย 2 เรื่อง วารสารวิชาการระดับนานาชาติ อย่างน้อย 1 เรื่อง การประชุมวิชาการระดับชาติ อย่างน้อย 2 เรื่อง การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ อย่างน้อย 1 เรื่อง
  3. รวบรวมข้อมูลผลงานวิจัย โครงการวิจัยทางด้านอ้อยากนักวิจัยภายในเครือข่ายมาจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการ และการสาธิตของศูนย์ฯ งานเกษตรกำแพงแสน งานประชุมวิชาการทางด้านอ้อย จัดทำเว็บไซต์ของศูนย์ และเอกสารเผยแพร่โครงการวิจัยทางด้านอ้อยต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้นักวิจัยทางด้านอ้อย และโครงการวิจัยทางด้านอ้อยเป็นที่รู้จักมากขึ้น ผู้ให้สนับสนุนการวิจัยแต่ละสาขาสามารถให้ทุนกับนักวิจัยที่ผู้ให้ทุนต้องการมากขึ้น
  4. จัดสัมมนาหรือจัดเวทีให้นักวิจัยพบแหล่งทุนวิจัยสำคัญต่าง ๆ และติดตามข้อมูลข่าวสารการสนับสนุนทุนวิจัยจากแหล่งทุน ประชาสัมพันธ์ให้นักวิจัยทราบอย่างรวดเร็วและทันการ
  5. สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการกับหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัยฯ ทั้งในและ/หรือต่างประเทศเพื่อเพิ่มโอกาสในการรับทุนและเพิ่มศักยภาพของนักวิจัยในการสร้างผลงานวิจัยคุณภาพระดับชาติ/นานาชาติ และงานวิจัยกับผู้ประกอบการ (บริษัท/โรงงาน/เกษตรกร)
  6. รวบรวมเชื้อพันธุกรรมอ้อยจากโครงการปรับปรุงพันธุ์อ้อยในทุกหน่วยงาน เพื่อเป็นแหล่งพันธุ์อ้อยให้นักวิจัยสามารถเลือกใช้พันธุ์ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย
  7. ได้พันธุอ้อยน้ำตาลที่มีศักยภาพในการให้ผลผลิต ความหวาน และปริมาณน้ำตาลสูง
  8. ฐานข้อมูลบุคลากร งานวิจัย และการบริการวิชาการทางด้านอ้อยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้นักวิจัย นักวิชาการด้านอ้อย นิสิต นักศึกษา เกษตรกร และผู้สนใจสามารถใช้ประโยชน์ได้ 
แก้ไขล่าสุด ใน วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2011 เวลา 14:30 น.
 
ศูนย์ที่น่าสนใจ
 

You are here: Home ศูนย์วิชาการสู่ความเป็นเลิศ ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านอ้อย โครงการวิจัย งบประมาณ ปี 2554